วันพุธที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551

สิ่งที่ได้จากวันนี้

- การที่จะออกไปสอนเด็กในที่ต่างๆไม่ใช่ว่าเอาแต่สิ่งที่เรียนมาแล้วนำไปสอนโดยเหมือนกับหุ่นยนต์เราต้องมีการปรับการเรียนการสอนให้เข้ากับสภาพแวดล้อมนั้นๆ
- ถ้าอยากรู้ว่าเด็กเกิดการเรียนรู้ได้ดีอย่างไรนั้นก็คือ การสังเกต สอบถาม ตรวจดูผลงานเด็ก
-การจัดประสบการณ์เด็กเล็ก คื ต้องการพัฒนาเด็ก
- การที่เราจะพัฒนาเด็กเราจะต้องไม่เป็นคนเห็นแก่ตัวไม่ใช่จะสอนให้เด็กเป็นคนโตแต่หัวอย่างเดียว เราจะต้องพัฒนาเด็กในทุกด้าน
- สิ่งหนึ่งที่ ที่ต้องจำไว้เลยสำหรับการเป็นครู ถ้าเลือกที่จะเป็นครูแล้วเราต้องสามารถ ปั้นดิน ปั้นทราย ให้เกิดมาเป็นรูปร่างที่ครบสมบูรณ์
-สิ่งที่ควรมอบให้เด็กสิ่งสำคัญคือ ความรัก ความใส่ใจให้กับเด็ก แต่สิ่งที่เราไม่ได้มอบให้เด็กเลยแต่เด็กกลับแสดงออกมาเองนั้นก็คือพฤติกรรมของ พ่อแม่ ครู ที่เด็กเลียนแบบและสิ่งที่มีอิทธิพลกับเด็กคือ ความรัก ความเอาใจใส่
- การที่จะประเมิน เด็กไม่ใช่ประเมินเพียงคนเดียวกลุ่มเดียง ที่เดียว เราต้องประเมินเด็กทุกคนและประเมินในทุกด้านแล้วยังจะต้องประเมินเป็นระยะๆ
- การประเมินเด็กนั้นเราต้องดูว่าเด็กมีการพัฒนาดีขึ้นหรือคงเดิมถ้าคงเดิมเราต้องหาสิ่งใหม่มาพัฒนาเด็ก
-ส่วนเครื่องมือในการสังเกตเด็ก คือ แบบสังเกต ได้แก่ การกรอก การติก
- แบบเปิดกว้างควรใช้ในการสังเกตกับเด็กอนุบาลและการดูชิ้นงาน โดยครูต้องเก็บผลงานเด็กไว้โดย แฟ้มงานของเด็ก
-การประเมินด้านภาษา ได้แก่ ฟัง พูด อ่าน เขียน

ไม่มีความคิดเห็น: